Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Hải Đăng vui hội Trăng rằm 2011 - 09.09.2011




Bài phát biểu: “Kỷ niệm một năm hoạt động” (Akela Sói Già N.V.Hoàng)


HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM
  LIÊN ĐOÀN HẢI ĐĂNG
    ẤU ĐOÀN HẢI ĐĂNG


Bài phát biểu:                         “Kỷ niệm một năm hoạt động”

                            Kính thưa quí Trưởng ! và các anh chị em Hướng đạo sinh.
                            Quí phụ huynh cùng toàn thể quí quan khách hiện diện nơi đây.

              Được vinh dự đứng nơi đây, tôi xin hay mặt Ban sói già tôi xin hân hoan chào mừng quí Trưởng, Ban huynh trưởng Liên đoàn Hải Đăng, Ban bảo trợ phụ huynh Hướng đạo sinh và các anh chị em.
              Bầy Hải đăng đến nay vừa tròn 1 năm tuổi. Đã chảy qua nhiều thăng trầm và khó khăn trong sinh hoạt để có thể vươn lên sự thành công như ngày hôm nay.
              Trước tiên, Tôi xin sơ lược quá trình hình thành và phát triển Bầy Hải Đăng

1.Quá trình hình thành :
          Sau trại họp bạn Bách Việt tháng 6/2010. Bầy Hải Đăng được hình thành. Buổi sinh hoạt đầu tiên tại công viên Hoàng Văn Thụ ngày.Lúc đầu chỉ có 2 sói con và tôi từ đơn vị khác chuyển về. Sau hơn 1 tháng hoạt động, xây dựng và nhờ vào sự hỗ trợ đặc biệt của Ban huynh trưởng Tráng đoàn. Bầy Hải Đăng được chính thức hình thành vào ngày 14/8/2010 với 2 đàn (trắng, xám) 12 sói con.
           Cuộc săn đầu tiên là Trại tổng kết hè 2010 “Thách Thức” tại Đảo Xà Cừ - Đồng Nai.
Sự thành công của kỳ săn” Thách thức” đã thu hút nhiều sói đến với Bầy. Phụ huynh của những em sói ấy dần trở thành thành viên của phong trào Hướng Đạo và giúp ích tại Ấu Đoàn và Liên Đoàn. Toán tiên phong được hình thành. Sự giúp đỡ về tài vật của các phụ huynh là 4 lều cho Sói và 12 cặp da sinh hoạt.
Từ một số thành công như:
        + Trung thu 2010 công tác từ thiện tại chùa Bình An, Quận Bình Chánh.
        + Lễ hội Hallowen 31/10/2010
        + Chương trình Noel 2012
         Sự hồn nhiên của Sói con Hải đăng đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Và họ đã đến với Hải Đăng và dần trở thành những tráng sinh giúp ích trong vai trò là Bagheera, Ballo, Hathi, Kaa, Chill. Ban Sói già vững mạnh đã đưa Bầy đến sự thành công với số sói con  chuẩn là 24 em.
        + Kỳ săn “ Trại ra mắt Liên Đoàn” ngày 8-9/2010 tại Đào gia trang Long Hải – Vũng Tàu.
        Khi mọi thứ đang tiến triển tốt đẹp thì thời gian và công việc đã gây khó khăn cho vài Sói già và Bầy. Nhưng không ngừng ở đó, với sự giúp đở của Ban huynh trưởng, Toán tiên phong đã đưa Bầy đến sự thành công mới.
         + Cuộc săn Đầu đàn – thứ đàn toàn quốc tháng vào đầu tháng 6. Các sói con Hải Đăng đã mang về cho đơn vị nhiều chuyên hiệu và khẳng định vị thế của mình trong Ngành Ấu, Hướng Đạo Việt Nam.
          + Nối tiếp vào đó, Trại hè 2011 vào ngày 1-2-3/7/2011 tại Khu Du Lịch Cao Minh là bước ngoặc đánh dấu cho sự chuyển đổi của Bầy. Sự tin tưởng tưởng vào phương pháp, ngyên lý, mục đích của phong trào, vào đơn vị của phụ huynh được khẳng định và Hội Phụ huynh có khởi thuỷ.
         + Tiếp nối là kỳ săn “Thử sức” vào ngày 27-28/9/2011 đã để lại không ít ấn tượng cho các sói con và phụ huynh. Điều đó đã dẫn đến sự thành lập Hội phụ huynh Liên Đoàn và Ban Bảo Trợ cho Ấu Đoàn.
         + Hiện tại Ấu đoàn có 58 sói con với 2 Bầy, Hải Đăng 1 và Hải Đăng 2. Sinh hoạt thường xuyên tại công viên Hoàng Văn Thụ.

2.Đằng sau sự thành công của Bầy:
Là nhờ vào sự ủng hộ tinh thần của anh Công khéo léo Hồ Đăng Trần Sung, Liên đoàn trưởng, LĐ Hải Đăng.
  1. Ý tưởng thúc đẩy tinh thần mọi người, hướng dẫn trực tiếp cho Ban sói già là anh Hưu nhanh nhảu Huỳnh Hữu Tâm. Cùng sự hướng dẫn tinh thần cho Akéla là anh Trâu từ tốn Nguyễn Quí Hải và gia đình hướng đạo.
  2. Đóng góp không ích về tài vật, hình ảnh cho Liên đoàn nói riêng và Ấu đoàn nói chung, không bao giờ tôi quên được những lúc thâu đêm suốt sáng với những bản thiết kế của anh Gấu vững tâm Hồ Minh Thuỵ.
  3. Cùng sự giúp đở của các anh Báo tận tâm Ngô Minh khiêm, Gấu tận tâm Lê Hiền Lâm, Sói Điềm Đạm Nguyễn Ngọc Ân, Mèo rừng đảm đang Lê Phương Tùng, Hathy Trần Thuỳ Linh và nhất là ự đóng góp của quí phụ huynh trong Hội phu huynh, ban bảo trợ Ấu đoàn là không nhỏ.
  4. Yếu tố không thể thiếu ở đây đó là tinh thần và trách nhiệm của Ban Sói già và sự phấn đấu của từng cá nhân các em Sói con.
3. Hướng phát triển của Ấu Đoàn trong năm 2011-2013
Theo chương trình Hướng Đạo thế kỷ 21của Tổ chức HĐTG - WOSM.
Với mục đích là phát triển toàn diện trên các mặt thể chất, trí tuệ, tính khí, tinh thần công dân và sự hòa mình với thiên nhiên. 
Bằng 5 Phương pháp chính của phong trào:
1. Tuân thủ theo lời hứa và luật.
2. Học bằng thực hành (chơi mà học, học mà chơi).
3. Chia theo nhiều nhóm nhỏ (Bầy , đàn....).
4. Sinh hoạt ngoài trời.
5. Chương trình tiệm tiến từ dễ đến khó.
Nhằm hướng trẻ có tinh thần tự nguyện, ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ thầy cô biết phụ giúp gia đình, biết làm thiện, biết thương yêu chia sẽ giúp đở người khác, hướng về cái thiện” Thật Thà- Tận Tâm- Trong Sạch”. Góp phần xây dưng, tạo mầm móng cho một công dân trở nên tốt và hữu ích cho gia đình và xã hội.  

4. Về Nguồn:
Để được như ngày hôm nay, Tôi xin các ace có 1 phút tưởng nhớ về Huân tước Baden Powell người sáng lập phong trào và  đại văn hào Rudyard Kipling (1865-1936) đạt giải Nobel Văn Chương, tác giả của quyển sách Rừng Xanh (The Jungle book1,2). BiPi lấy khung cảnh rừng xanh nhằm kích thích bộ óc tò mò của trẻ, sự đa dạng và chương trình tiệm tiến thu hút bằng hình ảnh thiên nhiên xung quanh. Tạo cho các em sói có cuộc sống hạnh phúc trong Bầy như một gia đình bằng các phương pháp, trò chơi huấn luyện độc đáo.

Xin nhắc lại lời Trưởng Cung Giũ Nguyên:
“Không ai đòi hỏi những Sói Con làm những gì mà người trưởng thành còn chưa làm được, nhưng bố mẹ, cũng như các Trưởng, chỉ trông mong Sói Con luôn luôn gắng sức, gắng hết sức cùa chính Sói Con; để hướng về một chút hay, một chút đẹp, một chút tốt hơn nữa, trong những công việc thông thường và cần thiết hằng ngày, ở sân chơi, nơi trường học, trong gia đình, của các trẻ đã xin vào Bầy làm Sói Con, chỉ vì mục đích ấy”.
Tôi luôn nhớ về câu nói của Thầy tôi là đức Thượng Đế Ngài Phán: “Các con, thương mến nhau, dìu dắt nhau chia vui sớt nhọc với nhau ấy là các con hiến cho thầy một sự vui vẻ đó.(TNHT Q2 trang 43) ” lấy đó làm phương châm cho mình trong sinh hoạt Ấu Đoàn.
Và xin chia sẽ một câu nói của BiPi
 “Cách để đạt được chân hạnh phúc là chia sẻ hạnh phúc với người khác”.
Và một lần nửa tôi xin thay mặt Ban sói già gởi đến quí Trưởng, quí phụ huynh và các ace cùng các em Sói con lời chúc mừng và cám ơn chân thần nhất.
Thân ái bắt tay trái toàn thể ace Hướng đạo sinh và xiết chặc vòng tay cùng anh chị em.
Thân ái !
                                                  Tại rừng Tp.Hồ Chí Minh ngày 9 tháng 9 năm 2011
                                                                      TM. BAN SÓI GIÀ



                                                        AKÉLA –RS. NGUYỄN VĂN HOÀNG     
                                                           (Khoá sinh Khoá BR10/GHX)
                                                                           
*Lưu ý về Quan niệm lập trường:
1.Sinh hoạt theo Luật lời hứa, nguyên lý, mục đích và phương pháp của phong trào do BiPi sáng lập.
2. Phong trào tự nguyện, giáo dục từng trẻ một. Góp phần xây dựng công dân tốt và hữu ích.
3.Phi chính trị, phi tôn giáo. không và không đại diện cho Đảng phái hay tôn giáo nào, khuyến khích góp phần thiết thực, chia sẽ yêu thương trong xã hội.
4. Hướng trẻ đến lối sống Hướng đạo đựa trên Luật và lời hứa.
5. Điều quan trọng nhất là Tự nguyện làm và Vô Vụ Lợi.
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét